Vietnam Expo – cơ hội giao thương cho doanh nghiệp

25/02/2016

Hội chợ Vietnam Expo 2016 với chủ đề “Tăng cường kết nối kinh tế khu vực và quốc tế” là cầu nối xúc tiến thương mại hiệu quả giữa Việt Nam với các quốc gia trong khu vực và thế giới. 


Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam – Vietnam Expo do Bộ Công Thương chủ trì, Cục Xúc tiến Thương mại chỉ đạo và Công ty Vinexad tổ chức thường niên trong hơn hai thập kỷ qua được ghi nhận là một sự kiện giao thương mang lại nhiều giá trị kinh tế cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước. Vietnam Expo 2016 được tổ chức từ ngày 13 đến 16/4 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội (ICE) – 91 Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm.

Vietnam Expo - cơ hội giao thương cho doanh nghiệp 1

Vietnam Expo 2016 có sự tham gia của các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia (Vietnam Value) – biểu tượng cho uy tín, chất lượng, là đại diện tiêu biểu cho thương hiệu Việt Nam tại thị trường trong nước cũng như phát triển thương hiệu ra thị trường thế giới. Trong đó, nổi bật là Tổng công ty cổ phần Thiết bị điện Việt Nam – GELEX, Công ty cổ phần cơ điện Trần Phú, Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh, Công ty cổ phần Sản xuất nhựa Duy Tân, Tổng công ty Thương mại Hà Nội – HAPRO, Tổng công ty cổ phần Dệt may Hòa Thọ…

Nhà tài trợ chính của chương trình năm nay là Tập đoàn Tân Á Đại Thành. Với 23 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm kim khí và thiết bị ngành nước cùng các sản phẩm chủ lực như bồn nước, máy nước nóng năng lượng mặt trời, bình nước nóng, máy bơm, ống nhựa Stroman…, tập đoàn đang dần hoàn thiện trọn vẹn bộ giải pháp tổng thể về nguồn nước cho gia đình Việt. Là một trong 63 doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia, đón nhận huân chương lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng, cùng nhiều giải thưởng danh tiếng khác, Tân Á Đại Thành là thương hiệu Việt uy tín, chất lượng mang đẳng cấp quốc tế.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm hiểu về công cụ kết nối giao thương, tư vấn chính sách đầu tư và nâng cao năng lực thiết kế cho doanh nghiệp và sản phẩm, Vietnam Expo 2016 sẽ là điểm đến hữu ích giúp đáp ứng những yêu cầu trên thông qua các khu gian hàng.

Trong đó, khu gian hàng ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại do Cục Xúc tiến Thương mại chủ trì sẽ giới thiệu cổng thông tin thương mại điện tử B2B buyvietnam.com.vn tới các công ty, khách tham quan. Với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến các đối tác, khách hàng tiềm năng trong khu vực cũng như quốc tế, buyvietnam.com.vn đang hoạt động như một kênh thông tin quảng bá cũng như kết nối giao thương hiệu quả cho các doanh nghiệp thành viên.

Vietnam Expo - cơ hội giao thương cho doanh nghiệp 2

Khu gian hàng đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam do Cục Xúc tiến Thương mại tổ chức với thiết kế ấn tượng sẽ trưng bày và giới thiệu các khu công nghiệp tiêu biểu của một số tỉnh, thành phố của Việt Nam. Bên cạnh đó còn có các hoạt động thuyết trình và tư vấn chính sách đầu tư trực tiếp tại gian hàng.

Khu gian hàng hỗ trợ thiết kế, phát triển sản phẩm Việt Nam – Hàn Quốc được tổ chức trong khuôn khổ dự án nhằm nâng cao năng lực thiết kế của các công ty Việt Nam hướng tới nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm, với sự hợp tác của Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc (KIDP). Khu trưng bày tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm thiết kế đẹp và độc đáo của Việt Nam và Hàn Quốc. Chương trình tư vấn cho các đơn vị được thực hiện ngay tại hội chợ.

Vietnam Expo - cơ hội giao thương cho doanh nghiệp 3

Bên cạnh các khu gian hàng quốc tế lớn, Cộng hoà Belarus là quốc gia danh dự tại Vietnam Expo2016 dựa trên mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước. Trong năm 2015, Việt Nam đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Liên minh kinh tế Á-Âu, trong đó Belarus là một trong 5 thành viên. Sự kiện này mở ra những bước phát triển mới trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư giữa các thành viên.

Các doanh nghiệp Cộng hoà Belarus tham dự Vietnam Expo năm nay với quy mô lớn sẽ góp phần củng cố và phát triển toàn diện quan hệ hai nước, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực: khoa học công nghệ, quốc phòng, giáo dục, y tế, văn hoá, thể thao và du lịch. Năm 2015, Việt Nam xuất sang Belarus thủy hải sản, đồ gỗ, hàng dệt may, giày dép, gạo, cao su tự nhiên, hạt điều, lạc, hạt tiêu, gia vị, chè, rau quả đóng hộp, dược phẩm, máy tính… và nhập khẩu phân bón, máy móc, thiết bị, linh kiện phụ tùng ôtô, máy kéo, ôtô tải, hóa chất…

Năm 2016 được đánh giá là năm bản lề của nền kinh tế khi Việt Nam đã có những bước hội nhập mạnh mẽ với các nước trong khu vực và thế giới thông qua việc gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và nhiều hiệp định thương mại được ký kết như FTA-EU, FTA-Hàn Quốc, TPP… Tại Vietnam Expo 2016, doanh nghiệp Việt có cơ hội quảng bá sản phẩm, gặp gỡ các nhà mua nước ngoài, song song với việc mở rộng và củng cố thị trường nội địa. Cùng với đó, các quốc gia tham dự sẽ có dịp tiếp cận với số lượng lớn doanh nghiệp Việt Nam để tìm hiểu thị trường, trao đổi, hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ góp phần thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Theo thống kê từ ban tổ chức, Vietnam Expo 2016 sẽ thu hút trên 450 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, với diện tích trưng bày 520 gian hàng. Hiện ban tổ chức đã tiếp nhận các đoàn khách nước ngoài đăng ký tham quan đến từ Hàn Quốc, Uganda, Cộng hòa Czech, Srilanka, Nhật Bản, Singapore, Nam Phi… Thông tin chi tiết xem tại đây.

Trước đó, năm 2015, chương trình Vietnam Expo kỷ niệm 25 năm tổ chức đã thu hút được 600 doanh nghiệp với 720 gian hàng đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó có 7 khu gian hàng quốc gia: Algeria, Cuba, Cộng hòa Czech, Hàn Quốc, Nepal, Trung Quốc và Việt Nam; 8 doanh nghiệp thương hiệu quốc gia và 10 trung tâm xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố.

Theo ông Jun Dae Joo – Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, năm 2015, Hàn Quốc tham dự hội chợ trong tư cách quốc gia danh dự với 81 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, tiêu dùng, mỹ phẩm, thiết bị y tế… Việc tổ chức hội chợ này có ý nghĩa rất lớn, đem lại nhiều cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp hai nước.

Ông Radomill Dolezal – Tổng giám đốc Cơ quan Xúc tiến Thương mại Cộng hòa Czech cũng cho rằng, việc tham gia Hội chợ Vietnam Expo tạo cơ hội để giới thiệu Cộng hòa Czech như một đối tác thương mại mạnh mẽ và đáng tin cậy với các sản phẩm chất lượng cao và tiên tiến.

Theo Vinexad